3 thg 6, 2013


1. Mứt cà rốt:

Tết sắp tới rồi và đây là thởi điểm tốt nhất bạn làm mứt chuẩn bị đón tết. Không cần ngâm vôi, chỉ cần phèn chua nhưng mứt vẫn giòn, thơm mùi cà rốt sống, vị ngọt vừa nên không mất hương vị trái cây.

Nguyên liệu
- 2kg cà rốt tươi (chọn củ thẳng đều, không mắt)
- 700g đường trắng
- 1 chút va ni
- 1 thìa phèn chua
Thực hiện
1. Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch, tỉa hoa, cắt lát dày khoảng 0,5cm.
2. Đun sôi nước với phèn chua. Cho cà rốt vào ngâm khoảng 5 phút. Vớt ra, rửa sạch bằng nước lạnh. Để ráo.
3. Bắc nồi (đáy rộng và dày) lên bếp, đun sôi đường với 100ml nước lã đến khi đường hòa tan và hơi sanh sánh thì cho cà rốt vào đun lửa vừa. Khi đường cạn bớt thì để lửa nhỏ, cho va ni, đảo đều.
- Khi đường bắt đầu bám trên thành nồi thì tắt bếp và vẫn đảo hoặc xóc đến khi những hạt đường bám trắng trên mặt miếng cà rốt là được. Đợi nguội và đóng gói.

2. Mứt khoai môn:

Món mứt khoai môn có thể dùng làm món tráng miệng sau bữa cơm hay làm mứt tết để đãi bạn bè cũng được.

Nguyên liệu:
200g khoai môn
3 muỗng súp đường cát
2 muỗng súp nước
Dầu để chiên và một ít hành hoa cắt thật nhuyễn

Cách làm:
Mứt khoai môn ngon tuyệt hảo, Bếp Eva, Mut khoai mon, mut khoai, khoai mon, mut tet, Tet, mut, tu lam mut, lam mut
Khoai môn bào vỏ rửa sạch, lau khô, rồi cắt thành hình thỏi cỡ ngón trỏ hoặc cắt thành hình vuông như quân cờ cũng được. Cho dầu vào chảo đặt lên bếp chiên khoai cho chín, không chiên khoai quá vàng, khi chiên nên để lửa vừa. Khi khoai chín thì vặn to lửa để khoai không bị hút dầu, vớt khoai ra cho ráo dầu.

Sau đó trút phần dầu chiên khoai ra tô, trong chảo còn dư tí xíu dầu thì cho hành hoa vào phi cho thơm rồi xúc hành ra ngoài chén.
Mứt khoai môn ngon tuyệt hảo, Bếp Eva, Mut khoai mon, mut khoai, khoai mon, mut tet, Tet, mut, tu lam mut, lam mut
Tiếp đến cho nước và đường vô chảo, nấu đến khi đường bắt đầu keo lại thì cho khoai chiên và hành hoa phi vào, đảo cho đều tay, lúc này nên để lửa thiệt nhỏ.
Đảo đến khi thấy đường gần khô và khoai rời ra không kết dính lại thì tắt lửa, tiếp tục đảo đều đến khi đường khô hoàn toàn.
Phần ngoài miếng khoai môn thấm hết phần đường kết tinh trăng trắng là thành công. Cho mứt khoai môn ra ngoài để nguội là ăn được, có thể cho vào một chiếc lọ sạch đậy kín nắp, dùng chừng một tuần.

3. Mứt gừng:

1. Nguyên liệu:

Gừng
Đường trắng

2. Cách làm:

Gừng tươi mua về rửa sạch, gọt vỏ. Nếu chọn gừng non thì mứt sẽ mềm, ít xơ và đỡ cay.
Gừng thái lát và độ dày đồng đều nhau, như vậy khi nấu các miếng gừng sẽ chín cùng lúc, ngon hơn. Ngâm gừng trong nước có pha chút muối trong khoảng 1 giờ.
Cho gừng vào nồi, thêm nước ngập. Đậy vung đun sôi. Nếu muốn mứt gừng trắng thì cho thêm nước cốt 1 quả chanh trong quá trình đun.
Đun sôi rồi nhỏ lửa âm ỉ chừng 5 – 7 phút thì đổ nước đi, xả lại nước lạnh. Rồi lại tiếp tục cho gừng lên bếp luộc với nước , làm 2 lần như vậy cho gừng bớt cay. Có thể luộc thêm đến khi nào đạt độ cay mong muốn thì thôi.
Tự làm mứt gừng, không khó đâu, Bếp Eva, Mut gung, tu lam mut gung, lam mut tet, lam mut gung, mut gung ngon, lam mut, Tet
Vớt gừng ra để ráo rồi đem trộn với đường tỉ lệ 1:1. Để gừng trộn đường khoảng 4 giờ cho ngấm hoặc có thể để qua đêm.
Đặt nồi gừng lên bếp đun, để nhỏ lửa, thỉnh thoảng đảo nhẹ, đường sẽ chảy ra, tiếp tục đun đến khi đường sánh đặc bám quanh miếng mứt.

Đảo đều thêm 3 phút nữa cho đường khô hơn rồi tắt bếp .

Để mứt nguội, có thể gắp ra rải lên giá cho nhanh khô, để các miếng mứt đẹp bạn dùng tay gỡ các miếng quăn queo ra. Mứt khô cho vào lọ ăn dần.

4. Mứt mận:

Món này có thể phết lên bánh mỳ ăn rất ngon miệng bởi có vị chua nhẹ và mùi thơm rất dễ chịu.

Nguyên liệu:
- Mận Bắc chín: 1 kg
- Đường kính: 500 gram
- Bột va ni: 1 ống
- Muối trắng: 50 gram.

Cách làm:
- Mận chọn những quả chín, không bị sâu và giập nát rồi rửa sạch và ngâm trong nước có pha muối loãng trong khoảng 40 phút rồi vớt ra để ráo. Dùng khăn lau thật khô từng quả, sau đó dùng dao nhọn tách bỏ hạt thật cẩn thận để miếng mận không bị giập nát.
- Đổ một bát nước vào xoong, cho đường vào đun nhỏ lửa, dùng đũa quấy thật đều cho tới lúc đường tan chảy hết thì bắc xuống để nguội. Khi đường nguội hẳn, cho thịt mận vào ngâm khoảng 2-3 tiếng. Trong quá trình ngâm, thỉnh thoảng xóc nhẹ để cho mận ngấm đều đường.
- Đặt xoong mứt lên bếp đun thật nhỏ lửa để mận không bị nát. Khi nước mận tiết ra và đường keo lại tạo thành một dung dịch hơi sánh và sệt thì bắc xuống, trộn va ni vào là được.
- Mứt mận khi đã nguội cho vào lọ để dùng dần[RIGHT][B]Nguồn[/B]: Diendan.Eva.Vn[/RIGHT].

5. Mứt khoai:

Một món ăn quen thuộc dễ, làm, tương đối rẻ, đó là mứt khoai lang. Mứt được làm từ khoai lang bí ruột vàng, thơm, ăn có độ dẻo, bùi.

Nguyên liệu - Cách làm

- Chọn khoai lang bí, ruột vàng, gọt vỏ.
- Khoai có thể cắt thành miếng dài vuông cạnh, cỡ ngón út hoặc cắt xéo ngang củ khoai thành lát dày khoảng lcm, rồi dùng ống xắn tròn, xắn khoét thành nhiều lỗ giữa lát khoai.

Nguyên liệu chuẩn cho 1 kg khoai

- Pha mỗi lít nước + 20g vôi trắng, để qua đêm cho lắng trong, lấy phần nước lắng trong để ngâm khoai, nước phải ngập khoai hoàn toàn, ngâm qua 3 giờ, vớt ra xả lại nhiều lần nước lạnh cho thật sạch. Nước vôi có tác dụng làm giòn khoai.

- Cân lại khoai, cứ một ký khoai + 800g đường cát trắng.

- Sên mút: Để sên mứt khoai cho đẹp, nếu cắt lát lớn, phải chăm từng miếng khoai một. Cho khoai + đường + 3 muỗng súp nước lạnh vào chảo, trộn nhẹ tay, để lửa thật nhỏ, khi đường tan hết và sôi nhẹ, gỡ tách liên tục đừng cho khoai dính nhau. Để khoai thấm đường cho đến khi thấy đường cạn gần hết, cho vào 1 muỗng cà phê thạch cao phi, khi thấy đường bắt đầu đặc lại gắp từng miếng khoai trải thẳng thớm lên vỉ gác ngang chảo, để nguội miếng khoai. Nếu làm mứt lát lớn có thể gói mỗi miếng trong một miếng giấy nylon trắng hoặc cho vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín.

6. Mứt dừa:

Nguyên liệu:

·  Dừa (chọn dừa không quá già hoặc quá non)

·  Đường trắng

·  Vanilla

Cách làm:

·  Dừa gọt bỏ vỏ lụa, thái sợi, rửa sạch rồi ngâm vào nước

·  Nấu nước sôi, bỏ dừa vào trụng nhanh.

·  Vớt ra, rửa sạch, để ráo.

·  Lúc này cứ 1kg dừa thì 1kg đường

·  Cho dừa vào, rắc đều đường lên trên. Chỉ nên rắc 1/3~1/2 chỗ đường thôi. Để đó trong vòng khoảng 12h cho ngấm, rồi lại rắc đường tiếp cho tới hết

·  Bắc nồi lên bếp, sên tới khi đường kéo chỉ thì cho vanilla vào, đảo đều.

·  Tắt bếp, đảo tới khi đường khô, bám xung quanh miếng mứt là được

·  Để nguội, cho vào túi hoặc lọ kín.

·  Để được trong vòng 3~6 tháng nếu làm đúng các qui trình trên


Không có nhận xét nào: